Sunday, March 22, 2015

Những người thành công họ đều biết mình thích gì.

Xây dựng mô hình kinh doanh ai đến tuổi đi làm chắc cũng ít nhất một lần từng nghĩ đến một ngày nào đó mình sẽ có một đế chế riêng cho chính mình. Nhưng sự thật là có mấy người thành công mấy người được vinh danh trên bảng vàng đó.


Báo chí thì viết nhiều rồi hàng ngày lang thang trên mạng cũng thấy doanh nhân này kinh doanh cái này, doanh nhân kia kinh doanh cái kia thành công lắm, thu nhập hàng năm trừ hết chi phí cũng lãi hàng tỉ đồng. Đọc đến đây rồi thì cũng tìm kiếm thông tin xem họ làm cái gì, thị trường đó như thế nào, kinh doanh kiểu gì mà thành công giữ dội vậy.

Thật ra cũng không cần tìm hiểu kỹ càng xem họ kinh doanh gì mà thành công vậy đâu, nếu chúng ta bình tâm suy nghĩ lại cũng dễ dàng hiểu ra được vài vấn đề căn bản để có thể thành công. Nếu muốn thành công thì hãy tìm xem mình thích làm gì nhất, rồi đầu tư vào cái mình thích, cái mình quan tâm, có làm cái mình thích thì mình mới sáng tạo ra được nhưng cái độc cái hiếm, mà thường thì cái gì hiếm hoi cũng đáng giá và mắc tiền hết.

Cái đầu tiên là phải cái mình thích cái mình mong muốn rồi mới đến cái thứ hai này. Có lần tôi xem kỹ một bộ phim “Tam Quốc Chí” của Trung Quốc, tới chỗ Tào Tháo nói chuyện với Cha mình thì ông cụ có hỏi Tào một câu là “Con làm việc chắc hẳn cần đến tiền, trong nhà Cha có tích góp một ít của cải con cứ lấy mà dùng cho công việc của mình”. Tào Tháo đáp lời Cha “Người làm việc lớn không thể không có tiền, nhưng muốn thành công thì không phải chỉ nhờ vào tiền mà trước hết phải là con người”. Câu nói này cho thấy kiến thức trác việt của Tào Tháo như thế nào, người nói ra được câu này thì thành công sớm muộn cũng đến với họ. Nói đến đây rồi chúng ta cũng hiểu được muốn thành công ngoài trang bị kiến thức cho cá nhân mình thì còn phải biết tích góp tiền bạc, xây dựng các mối quan hệ quanh mình.

Có lẽ những người thành công họ đều làm thế biết mình thíchgì và tận dụng thời thế mà đi lên, anh em chúng ta cũng vậy bây giờ chưa thành công nhưng không hẳn cuộc đời này chúng ta không được một lần thành công. Nên hãy tin vào chính mình và đừng nản lòng.

Đây cũng là con đường mà tôi đang đi, tích góp tiền bạc, đầu tư kiến thức, xây dựng các mối quan hệ và tập trung vào những cái mình thích.  

No comments:

Post a Comment